Tin đồn và tin mù quáng

Hôm qua nói chuyện qua điện thoại, mẹ kể về nỗi bất hạnh của một gia đình người quen. Mẹ nói thì tôi nghe chứ tôi không biết rõ câu chuyện nên không nghĩ ngợi hay đánh giá gì cả. Vả lại tôi cũng chỉ quen họ sơ sơ thôi nên cũng không để ý đến. Và là tin đồn nên tôi cũng không tin cho lắm.

Gia đình gồm có hai vợ chồng và thằng con trai. Ông bà ấy chắc khoảng 60 mấy 70 tuổi còn thằng con thì nhỏ hơn tôi vài tuổi. Tôi gặp ông chồng không quá 10 lần. Ông ta nói chuyện thẳng thắn và vui tín lắm. Bà vợ và thằng con tôi chỉ gặp qua một hoặc hai lần. Hai vợ chồng rất chăm chỉ làm việc và rất thương yêu và nuông chiều thằng con. Khổ là bà vợ vướng vào cờ bạc bị vỡ nợ nên hai vợ chồng lục đục.

Chẳng may năm trước ông chồng qua đời vì bị ung thư gan. Bà vợ thì bị mất trí (dementia) và đã về Việt Nam sống cùng với chị em. Tiền social của bà mỗi tháng thì bị thằng con bên đây nhận lấy đi mua thuốc phiện không gửi về cho bà. Mẹ tôi phán rằng, “Những đứa con như vậy mai mốt chết xuống âm phủ có chảo dầu chờ sẵn. Có người đầu thai thành thú vật còn như nó thì cũng không được”. Tôi đùa, “Theo con thì thà vô chảo dầu còn đỡ hơn là đầu thai thành thú vật. Làm thú có tốt đến đâu cũng sẽ bị làm thịt rồi cho vô chảo dầu”. Mẹ rầy, “Mầy ăn nói bậy bạ”. Tôi tiếp, “Con khi tin. Má chỉ cho con coi ai đã đầu thai thành người con mới tin”. Mẹ hơi giận, “Chẳng lẽ người ta đầu thai người ta nói cho mầy nghe? Thôi không nói nữa. Nói bậy rồi mầy mang tội”. Tôi trả lời rằng, “Không sao đau má. Con không tin nên không có tội”.

Tôi hỏi mẹ nếu Phật hoặc Chúa linh nghiệm sao thiên hạ bị ung thư mà khẩn cầu hoài vẫn chết. Bà trả lời gọn hơ, “Tại họ ăn uống bậy bạ”. Tôi hỏi lại, “Má ăn uống kĩ lưỡng sau chân vẫn đau cả chục năm nay không hết?” Rồi tôi kể cho bà nghe tin đứa con bị viêm phổi. Thay vì đưa con đi điều trị cha mẹ cầu nguyện Chúa và cuối cùng đứa bé bị chết. Tôi kể luôn chuyện những ông mục sư dùng tiền con chiên mua nhà bạc triệu và mua phi cơ riêng đi.

Tôi không muốn mẹ tin một cách mù quáng nhưng lời tôi nói không hay bằng những ông sư hoặc linh mục. Hơn nữa mẹ đã tin hơn 80 chục năm rồi làm sao dễ dàng thay đổi được. Nói ra chỉ khiến bà giận thôi chứ không được gì.